Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ sơ sinh bị đi ngoài sủi bọt kéo dài, vì sao?

Em đưa cháu lên bệnh viện để khám, các bác sĩ bảo cháu bị rối loạn tiêu hóa và kê đơn thuốc cho uống nhưng cháu vẫn không khỏi? Xin bác sĩ tư vấn giúp em cách chữa.

Ngô Duy Phương (Hải Dương)

Trẻ sơ sinh bình thường (đặc biệt những trẻ bú mẹ) thường đi tiêu sau mỗi cữ bú. Bé thường đi 5-10 lần trong một ngày, phân sệt, màu vàng sậm, trẻ tăng cân tốt; trường hợp này không gọi là tiêu chảy. Nếu trẻ bú không đủ, phân có màu xanh lẫn nước nhưng lượng ít. Nếu trẻ bú nhiều quá, mẹ uống thuốc xổ hoặc ăn thức ăn nhuận tràng thì trẻ bú mẹ có thể bị tiêu chảy. Một số nguyên nhân khác gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh bao gồm: nhiễm trùng, dị ứng sữa, hội chứng kém hấp thu.

Câu hỏi của bạn không nêu rõ con bạn đi ngoài bao nhiêu lần trong ngày? Tuy nhiên, theo chúng tôi, phân có hiện tượng lỏng hơn, sủi bọt và có chất nhầy có thể vì đường ruột của cháu bị kích thích do chưa tiêu hóa được hết chất đường trong sữa.

Trong thư của bạn cũng không nói rõ bé đã uống thuốc gì, bé đã uống thuốc trong thời gian bao lâu? Để khắc phục tình trạng này bạn nên cho con khám lại ở chuyên khoa tiêu hóa để có hướng điều trị cụ thể.

Ngoài ra, nếu bé bú mẹ thì bạn cần lưu ý chế độ ăn của mẹ, tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo no, rán, nướng... Nên chọn các thực phẩm lành như thịt nạc, gà, sữa chua, bánh mỳ có kèm nhiều rau, hoa quả, cháo....

BS. Văn Bàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét